3 SAI LẦM KINH ĐIỂN XÂY DỰNG CÔNG TY VỆ SINH

21/11/2021

Với hơn 14 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng công ty dịch vụ vệ sinh HAPPYCLEAN, ít nhiều tôi đã có những bài học vô cùng đắt giá. Sau đây sẽ là 3 sai lầm kinh điển mà hầu như doanh nghiệp công ty trong lĩnh vực vệ sinh này đều đang vướng vào.

  1. Sai lầm kinh điển thứ nhất: SAI NGƯỜI - SAI VỊ TRÍ

Hiện nay, công ty đã thoát khỏi giai đoạn giám đốc tự ôm dụng cụ vệ sinh đi đánh sàn để kiếm cơm. Có thể thấy hiện giờ nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng ngày càng cao. Để có thể phát triển tối đa năng suất hiệu quả công việc thì những ai có máu “làm việc lớn” đều hiểu đây là lúc cần tuyển thêm người để chia bớt việc. Và lầm tưởng rằng nghề vệ sinh này đơn giản, ai cũng có thể làm cũng được. Miễn có kinh nghiệm về nghề là tuyển vào ngay. Thế nhưng đây là quan điểm rất thiếu chiều sâu quản lý, có thể nói là sai hoàn toàn.

Tôi đã từng tuyển nhân sự theo tư duy như thế, có những người gia nhập và chấp nhận mức lương rất thấp. Là một người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề vệ sinnh, tôi cho rằng mình thật là may mắn và kết quả là tôi đã sai, rất sai.

Tôi vội đổ lỗi cho nhiều lí do để bao biện cho cái sai, cho sự thiếu hiểu biết và kinh nghiệm của chính mình. Tôi đã không thể cụ thể hóa công việc, không biết rõ là công việc đòi hỏi những gì, đòi hỏi nhân sự phải có tố chất gì, kỹ năng ra sao và cũng mù tịt về cách thức kiểm chứng các yêu cầu đó. Tất cả đều là sự thiếu sót trong việc tuyển dụng và quản lí nhân sự.

Giải pháp xương máu tôi rút ra được hãy mở thêm mối quan hệ, trò chuyện cùng với những người có kinh nghiệm, đặc biệt trong nghề vệ sinh công nghiệp, hãy học từ những kinh nghiệm của họ và đúc kết với hiện trạng của công ty mình sau đó bạn sẽ tìm ra được giải pháp hợp lí cho công ty mình.

  1. Sai lầm kinh điển thứ hai: MỘT MÌNH ÔM ĐỒM MỌI VIỆC

Ai cũng cho rằng làm chủ là một công việc sung sướng thế nhưng họ đâu hiểu rằng những khó khăn đè nặng lên vai. Vậy nên tìm người để cùng nhau phát triển là một điều vô cùng cần thiết. Khổ nhất là nghề làm chủ, mấy ai hiểu được những khó khăn mà phải gồng mình gánh vác. Vậy sao không tìm thêm người đồng hành, hai cái đầu bao giờ cũng tốt hơn một, đó là nền tảng của sự phát triển lâu dài.

Một người đồng hành có đủ mọi tiêu chuẩn mà ta cần thì đó cũng là một bài toán khó. Tôi đã từng đồng hành với những người rất lớn về TẦM và TIỀN. Nhưng tôi cũng đã sai vì giá trị của họ quá lớn, mà công ty của mình hiện tại thì lại không cần. Nó chẳng khác gì đeo “dao mổ trâu đi mổ gà”, cũng giống như bạn mang máy chà sàn liên hợp vào để vệ sinh hộ gia đình. Điều tôi muốn nhắc đến là SỰ PHÙ HỢP

Tôi đã phải chờ đợi khá lâu và may mắn là người đồng hành cũng tới, khi tôi tìm được người có thời gian, tâm huyết và sự quyết tâm. Tôi đã sẵn sàng chia sẻ %  để họ trở thành người đồng hành cùng mình. Và tính minh bạch là chìa khóa để duy trì sự đồng hành đó làm nền tảng cho sự phát triển của công ty

      3. Sai lầm kinh điển thứ ba: KHÔN THẾ NÀO VỚI Ý TƯỞNG CỦA CHÍNH MÌNH

Tự hào và tự tin về ý tưởng của mình là điều rất tốt, nhưng đừng nên không lỏi. Đừng nghĩ rằng ý tưởng kinh doanh của mình phải giấu kín, là tuyệt mật lỡ như nếu người ta biết người ta làm thì sao. Đây là một trong những sai lầm mà giá như tôi biết trước thì sẽ đỡ biết mấy.

Để có thể nói được điều này tôi đã từng một thời như thế như thế, và tôi đã phải trả giá rất nhiều vì rủi ro của ý tưởng, và thất bại là điều tất yếu. Tôi nhận ra rằng ý tưởng chỉ chiếm khoảng 10% và điều quan trọng nhất là khả năng thực hiện, Vì thế tôi bắt đầu chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp những ý tưởng phát triển công ty cũng như là những kiến thức mình có. Với nhiều sự đóng góp, phản biện thì ý tưởng và kiến thức của tôi đã được “trưởng thành” hơn và áp dụng hiệu quả hơn đối với công ty của mình.

Lại nói về việc LÀM SAO ĐỂ NGƯỜI KHÁC CÓ THỂ CHO MÌNH NHỮNG THÔNG TIN, NHỮNG LỜI KHUYÊN HOẶC SỰ PHẢN BIỆN QUÝ GIÁ ĐÓ?

Đơn giản lắm, chúng ta hãy luôn hiểu rằng:

“GIEO TRỒNG KIẾN THỨC, SỰ CHIA SẺ, MỐI QUAN HỆ chứ ĐỪNG MÃI CANH ĐẶT BẪY ĐỂ HỐT HOẶC LÀ SĂN BẮN ”

Thông qua những sai lầm trên tôi đã đúc kết cho bản thân được rất nhiều bài học. Nhờ chính những sai lầm ấy mà hiện tại HAPPYCLEAN ngày càng trở nên lớn mạnh trong lĩnh vực vệ sinh với các dịch vụ như: