XÂY DỰNG CÔNG TY VỆ SINH ( phần 3 )

21/11/2021

THAY ĐỔI CÁCH NGHĨ – TIỀN VÀO KHÔNG CẢN KỊP (P3)

Anh vệ sinh đang cặm cụi trong toilet thì chàng CEO xuất hiện. Định nhảy vào vệ sinh toilet thay để anh vệ sinh chia sẻ tiếp về câu hỏi số 4 cho. Nhưng chợt anh ấy nhớ lại lời hôm trước anh vệ sinh dặn nên chàng CEO quan sát rất kỹ mọi việc, mọi qui trình mà anh vệ sinh đang làm, thấy anh vệ sinh chỉ xịt hóa chất vào bồn cầu rồi đậy nắp lại, không chà rửa mà đi vệ sinh tường. CEO liền hỏi :

“Sao anh chưa làm xong cái bồn mà lại đi lau tường, sao anh không vệ sinh dứt điểm đi rồi hãy làm việc khác ?”

Anh vệ sinh như hiểu được tâm lý và hiểu được sự gấp gáp như muốn thỏa “cơn khát thông tin” trong anh chàng CEO này. Anh vệ sinh liền nói :

“Sự khôn ngoan của chúng ta được kết lại từ sự chờ đợi và hy vọng”

Nhưng ở đây không phải là vấn đề của chờ đợi và y vọng. Mà ở đây là sự chắc chắc sẽ đạt được chất lượng vệ sinh sạch, vì đó là áp dụng qui trình đúng. Vệ sinh toilet cũng  cần có thời gian để tạo hiệu quả, nó cần thời gian để hóa chất sẽ diệt khuẩn trong bồn. Cũng giống như anh cần thêm thời gian để ngẫm, hiểu và thật sự hiểu mới có thể áp dụng được” chàng vệ sinh trả lời và hỏi tiếp

“anh đã thật sự ngẫm được những điều chúng ta chia sẻ chưa?”

Tôi hiểu rồi, tôi hiểu rằng mình cần phải xác định rõ mục tiêu chiến lược của mình là gì, tôi cần phải chọn thị trường mục tiêu của mình ở đâu, và  tôi cũng hiểu điểm mạnh chính của mình trong các mảng của ngành vệ sinh làm sạch, tôi hiểu được rằng tôi cần phải tập trung tạo ra 4 thế mạnh của mình để thành công. Đặc biệt nhất là cách mà anh đã bắt tôi kiên nhẫn. Tôi sẽ rất kiên nhẫn để theo tiếp. Nhưng chẳng lẽ chỉ cần kiên nhẫn là thực hiện được ?

“Không anh nhé, kiên nhẫn theo hết câu chuyện chỉ giúp anh ngộ ra và hiểu được phần nào đó thôi. Anh cần phải nhìn nhận thật đúng về chính bản thân của anh và công ty của mình thông qua câu hỏi tiếp số 4”

 

Câu hỏi số 4 : “Năng lực cốt lõi của công ty anh là gì ?”

“Tưởng gì ! mấy cái trên tôi còn lơ ngơ nhưng cái này thì tôi hiểu. Năng lực cốt lõi là những cái mà mình đang làm tốt” chàng CEO nhanh cướp lời.

Cách anh hiểu cũng là cách anh đang lau cái toilet, anh chỉ nghĩ là anh biết. Nó cũng không sai, chỉ là chưa đúng lắm mà thôi. Không sao cả, rất nhiều người, nhiều chủ doanh nghiệp thậm chí nhiều diễn giả đang mở các khóa đào tạo cũng đều nói như thế…chắc là do họ chưa tìm hiểu thật kỹ về học thuật thôi. Cũng giống như cách nhiều bạn đang làm nghề vệ sinh chỉ nghe phong thanh, rồi thấy người ta xử lý vết bẩn như thế nào thì mình làm theo mà hoàn toàn thiếu sự suy ngẫm và tìm hiểu sâu.

Ví dụ nhé : Rất nhiều bạn đang coi cái hóa chất mà các công ty vệ sinh gọi chung 1 từ là “clo” như là một thuốc tiên trị bách bệnh. Cứ đi làm vệ sinh thì dùng “clo”. Sai, rất rất sai, nó sai từ chính cái tên gọi vì đó không phải là CLO, nó sai vì bản chất sau khi dùng thì thường là bề mặt sàn, vật liệu nhìn có vẻ sạch sẽ nhưng bản chất là hóa chất tồn lưu rất độc, bề mặt sàn thì đã bị “tổn thương nghiêm trọng” có thể nói là đã bị hư hỏng, nhưng khách hàng và chính cả người làm nghề vệ sinh cũng không hiểu và đang cho là sàn nhà như thế là sạch sẽ. Tôi chưa nói đến vấn đề sức khỏe.

Sàn nhà vẫn sạch thật, Khách hàng vẫn vui vẻ trả tiền. Nhưng cách làm đó đúng hay là chưa đúng ? Điều đó phụ thuộc và nhận thức và quan điểm của mỗi doanh nghiệp. Và năng lực cốt lõi cũng tương tự như vậy. Năng lực cốt lõi là năng lực mà giúp bạn tạo ra lợi thế cạnh tranh và điều đó là điều mà khách hàng thật sự cần chứ không phải là để “che mắt” khách hàng.

Năng lực cốt lõi của bạn cần phải có giá trị với khách hàng, những điều mà đối thủ của bạn ít có hoặc khó có thể đạt được, vì điều đó khách hàng sẽ cần đến dịch vụ vệ sinh uy tín của bạn. Anh cần phải vạch rõ điều này. Và đừng đau đầu quá, cứ nghĩ đơn giản năng lực cốt lõi chính là “tài sản” của công ty, và đã là tài sản thì anh có thể tự tạo ra, đi mua về hoặc là anh có thể đi thuê để có.

“Tôi hiểu rồi, trước giờ tôi toàn nghĩ về điều mình có thể làm, mình làm tốt mà quên đi điều đó chưa chắc khách hàng lại cần”

Không sao cả, anh hiểu là tốt rồi, xây từ từ rồi cũng hình thành thôi. Khi anh hiểu rồi, anh nghĩ ra được các điều anh phải xây dựng rồi thì anh đi được 50% con đường rồi. trả lời tiếp câu hỏi số 5 thì anh sẽ đi thêm được 30% nữa. Ánh sáng cho công ty vệ sinh của anh đã ở trước mắt.

 

 

Câu hỏi số 5: Quản trị là gì ?

“Thôi cái này nhức đầu lắm, nhưng mà tôi cũng đang quản trị công ty vệ sinh mình tốt, chẳng qua là công ty tôi nó cũng trong vòng luẩn quẩn, tìm việc làm hàng ngày rồi kiếm tiền chứ không phát triển mạnh lên được” chàng CEO nói.

Anh là một người CEO tốt, rất kiên nhẫn theo dõi câu chuyện chứng tỏ anh cũng rất tâm huyết. Vì thế công ty anh hiện tại chắc cũng ổn. Hàng ngày anh đang làm tốt các việc như tìm kiếm khách hàng, chờ khách từ google, nhận hợp đồng và triển khai công việc, học tập kỹ thuật làm sạch, chỉ bảo lại cho nhân viên, kiểm tra nhân viên và chất lượng công việc, thanh toán hợp đồng và giữ mối quan hệ với khách hàng, đầu tư mua xe,…

Tôi nghĩ anh đang làm tốt, nhưng tất cả điều đó đều đang là công tác của người quản lý mà thôi. Chưa phải là công việc của người quản trị. Hai quan điểm này ranh giới nó mong manh lắm, nhưng doanh nghiệp chỉ lớn lên khi được quản trị hàng ngày tốt, cũng giống như con người chúng ta nếu được “quản trị” tốt thì sẽ lớn lên và trưởng thành. Còn nếu chỉ được quản lý thì sẽ chỉ “lớn thân xác” nhưng thiếu hoàn toàn sự “trưởng thành”

Nó chả có gì là to tát cả. Chỉ cần chúng ta xây dựng hệ thống quản trị  gồm “trả lời 4 câu hỏi trên, tổ chức thực hiện từng yêu cầu nhỏ trong 4 câu hỏi đó, lãnh đạo cho luôn đi đúng hướng và kiểm soát các chỉ tiêu để đo lường”  

Nếu thiếu bất kỳ yếu tố nào ở trên thì công ty của anh chỉ quanh quẩn bên các máy chà, máy hút, cái khăn mà thôi.

Chàng CEO như cởi được hết “nút thắt cổ chai” trong suy nghĩ của mình, vội cảm ơn người vệ sinh rất nhiều.

Lúc đó có cô gái khá xinh đã chăm chú lắng nghe câu chuyện từ nãy đến giờ chợt xen ngang với một chất giọng rất ấm “xin lỗi 2 anh, em có thể chen ngang 1 chút được không. Em cũng đang rất muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực vệ sinh, làm sạch chuyên nghiệp này. Em có nghe anh CEO kể lại về 3 câu trước và vừa nghe thêm câu số 4, số 5, nhưng em có 1 điều thắc mắc, em có thể hỏi được không ?” Nếu chỉ làm được theo như 4 câu hỏi trên thì em nghĩ không khó ! vậy có công thức nào đó đảm bảo nghề vệ sinh sẽ thành công hơn và chắc chắn hơn ?  

Anh vệ sinh vừa thu dọn dụng cụ vệ sinh, lau khô cánh cửa theo đúng qui trình làm sạch và từ tốn nói : Đúng vậy, thực hiện được những điều trên về lý thuyết thì hoàn toàn không khó, quan trọng nhất là LÀM SAO ĐỂ LÀM ĐƯỢC. và đó là lý do có câu hỏi số 6

Nhưng giờ mình bận rồi, nếu có dịp chúng ta sẽ chia sẻ về câu hỏi số 6, câu hỏi CÔNG THỨC THÀNH CÔNG THẬT SỰ là gì ? hẹn các bạn vào dịp khác

Cô gái và chàng CEO xin số điện thoại của anh vệ sinh, nhưng chỉ nhận được sự từ chối khéo, và anh vệ sinh vui vẻ rời khỏi tòa nhà, không quên chào cô lễ tân và anh bảo vệ.

Chàng CEO và cô gái xinh đẹp như bị ức chế theo kiểu khát nước nhưng mới uống dc ½ ly nước, nhưng cả hai đều một lần nữa hiểu được mọi thứ đều phải có thời gian để suy ngẫm và để thấm. Một lần nữa KIÊN NHẪN ĐƯỢC MỚI CÓ KẾT QUẢ TỐT.

Hãy chờ câu hỏi số 6 nhé.  

Câu hỏi số 6 sẽ giúp bạn đi tiếp 20% còn lại của con đường, hãy nhớ chỉ 20% thôi, những lại tạo ra 80% giá trị thật sự cho sự thành công của công ty bạn (nguyên tắc Pareto đã chứng mình điều đó)