XÂY DỰNG CÔNG TY VỆ SINH ( phần 1 )

21/11/2021

THAY ĐỔI CÁCH NGHĨ – TIỀN VÀO KHÔNG CẢN KỊP (P1)

Những ngày này Sài Gòn tổn thương một cách nghiêm trọng vì Covid, Các doanh nghiệp hầu như là gồng mình để đối phó với đại dịch, ngoài mục đích an toàn cho sức khỏe, còn mục tiêu sống còn cho doanh nghiệp, và ngành nghề Làm Sạch cũng vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực làm sạch đã và đang trải qua giai đoạn khó khăn, đòi hỏi bản lĩnh của người điều hành, và cũng là lúc các công ty xem lại chiến lược của mình để có thể phát triển bền vững hơn.

Trong cái buổi chiều mưa nhẹ của ngày Sài Gòn tổn thương đó, có một anh chàng là CEO của một công ty vệ sinh đang ngồi thẫn thờ như vừa “mất sổ gạo” chắn lối đi của 1 anh công nhân vệ sinh đang chuẩn bị lau kính.

“anh ơi, né giúp để mình lau kính ở đây chút nhé”

Anh chàng CEO nhìn anh công nhân vệ sinh mà ngao ngán, lắc đầu rồi nói “anh nên kiếm việc khác mà làm, công ty anh rồi cũng như công ty của tôi thôi, cũng sẽ đi vào lòng luẩn quẩn này, rồi cũng chuẩn bị đóng cửa, anh sẽ thất nghiệp thôi…tốt nhất anh nên kiếm việc khác làm sớm đi”

Anh công nhân nhìn chàng CEO lủi thủi đi ra chỗ khác ngồi mà cảm thông, bèn hỏi “thế anh sắp đóng của công ty ah, sao không tìm cách để tồn tại và phát triển lên?”

Vị CEO nhìn anh công nhân, uống một ngụm nước thở dài “tôi cũng đã cố gắng nhiều, bao nhiêu tâm huyết mà, tôi đang cố lập chiến lược cho công ty mình, nhưng cái nghề này nó khó khăn quá, cạnh tranh lại quá nhiều. Anh nên cảm ơn công ty anh vì vẫn còn dự án, anh vẫn có việc làm đó”

Anh công nhân như hiểu được câu chuyện, liền đả kích chàng CEO “Chắc anh không biết nghề làm sạch nên không biết điều hành công ty phải không. Nếu anh có thể lau hết mất tấm kính này mà sạch được thì anh mới có thể điều hành công ty vệ sinh chuyên nghiệp và vạch được chiến lược”

Chàng CEO cáu gắt và bệnh nghề nghiệp trỗi dậy, uh thì cũng chả mất gì : ”chuyện nhỏ, để tôi lau cho anh xem”

Thế rồi chàng CEO lau hết các tấm kính với một phong cách rất chuyên nghiệp, anh vệ sinh thì dõi theo và xác định là chàng CEO rất hiểu biết về kỹ thuật và tay nghề vệ sinh và phán cho chàng CEO vài câu “anh đã giúp tôi lau kính sạch, tôi sẽ giúp anh thay đổi công ty của anh, anh có tin không ?”

Chàng CEO nhìn anh Vệ Sinh và tỏ vẻ ái ngại “thôi anh lo làm vệ sinh cho tốt đi, dù sao cũng cảm ơn anh đã nói chuyện cùng tôi. Nói thật anh đừng buồn chứ sao mà anh giúp công ty tôi được, đó là cả một công ty chứ không phải là lau tấm kính sạch”

Anh vệ sinh, vừa cười vừa dọn dụng cụ vệ sinh và nói “nếu anh không muốn phát triển thật sự thì đừng phí công ngồi để suy nghĩ chiến lược nữa, cách anh đang nghĩ về tôi cũng giống như cách mà anh đang tìm chiến lược cho công ty của anh, anh nghi ngờ vào kết quả, anh hoài nghi vào giải pháp và anh lại còn sợ mất thời gian, công sức của mình… vậy anh chỉ là ông CEO biết lau kính mà thôi”

Thấy anh vệ sinh nói mạch lạc và logic như thế, chàng CEO cũng tò mò, thích thú và muốn khám phá “Vậy anh có chiến lược gì cho tôi ah, nếu có cách hay tôi sẽ thưởng lớn cho anh”

Anh vệ sinh nghiêm giọng nói:  “tôi làm vệ sinh thôi, tôi chỉ muốn cái nghề này tất cả cùng phát triển, cái nghề được tốt hơn. Tôi nói anh đừng buồn, anh làm CEO nhưng anh chưa hiểu chiến lược là gì ? nó không phải là quần áo đẹp để anh mặc lên khoe với khách hàng, nó không phải là những điều hoành tráng anh viết lên website và nó cũng không thể hiện qua mấy cái máy vệ sinh, đồng phục nhân viên hay là những dự án hoành tráng mà công ty anh bỏ vào hồ sơ năng lực để anh khoe với thiên hạ”

Anh vệ sinh kéo ghế lại và chia sẻ : Làm nghề vệ sinh, không chỉ nắm kiến thức, kỹ thuật vệ sinh, kỹ thuật làm sạch mà còn phải thật sự hiểu thị trường, hoạch định và chọn lựa được các yếu tố mấu chốt, quan trọng để mình tập chung vào. Nếu không thì công ty của anh nó sẽ như một vòng luẩn quẩn, chỉ kiếm tiền qua ngày, rất khó phát triển, nếu bị một đợt sóng thị trường thì rất dễ lật thuyền.

Nếu không có chiến lược thì cũng giống như anh đi làm vệ sinh mà không có máy móc, hóa chất chuyên dụng. Tôi ví dụ như anh đi lau kính mà dùng tờ báo để lau vậy đó, kết quả kính vẫn sạch nhưng hiệu quả về sản phẩm thì thua xa người có đủ dụng cụ chuyên nghiệp. Tôi mắc cười vì thấy còn rất nhiều công ty đang “dùng tờ báo để lau kính”

Vị CEO nghe đến đây thì cảm thấy hấp dẫn và hứng thú rồi, nhưng vẫn nói  “tôi hiểu, nhưng mà chiến lược khó lắm ông ơi, chỉ mấy công ty lớn mới làm thôi, phải phân tích tùm lum, phải đủ con người, rồi qui trình loạn xạ cả lên, mà chỉ đề đưa vào hồ sơ cho có chứ thực tế có dùng đâu…”

 

Anh vệ sinh uống 1 ngụm nước suối, vừa uống vừa cười như kiểu vừa thấy trẻ con tập nhảy “Ông lau kính tốt thế thì chắc chắn ông cũng sẽ lập chiến lược tốt, nó chả có gì kinh khủng như ông vừa nói, mà chỉ đơn giản như lau kính mà thôi. Chỉ cần có tư duy đúng, dụng cụ đầy đủ và sự thực hành mà thôi”

Muốn thử không ? - anh vệ sinh hỏi

“Muốn chứ, nghe hấp dẫn đó, anh nói đi…tôi thật sự muốn công ty mình thoát ra cái lòng luẩn quẩn chỉ kiếm tiền qua ngày như này, tôi hứa sẽ trả công lớn cho anh nếu tốt”

Tôi không cần trả công đâu, chỉ cần anh đủ kiên nhẫn đọc hết câu chuyện này và ngẫm từng chút một, tôi đã cố gắng đúc kết kiến thức cơ bản của QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC VÀ QUẢN TRỊ MARKETING để viết nó một cách đơn giản nhất và thực tế nhất cho nghề vệ sinh. Hãy nghĩ đến “ánh sáng” cho công ty của bạn, cho cuộc đời và gia đình của bạn. Sự kiên nhẫn là tất cả điều duy nhất bạn phải trả cho kết quả tuyệt vời đó

Và hãy nhớ công ty của bạn đã và đang trong vòng luẩn quẩn bao nhiêu năm rồi, chỉ cần kiên nhẫn theo hết câu chuyện này biết đâu bạn sẽ có hướng đi cho công ty mình. THÀNH CÔNG NHƯ THẾ NÀO THÌ KHÔNG BIẾT, CÓ ĐƯỢC ĐỊNH HƯỚNG ĐỂ ĐI LÀ ĐIỀU TUYỆT VỜI RỒI.

Sự kiên nhẫn đầu tiên : CHỜ BÀI KẾ TIẾP VÀ CÓ TÍ ĐÓNG GÓP CHO CÁI NGHỀ VỆ SINH LÀ CÙNG KÊU GỌI THÊM ĐỒNG ĐỘI VÀO ĐỌC CÂU CHUYỆN NHÉ

Chứ làm liền một lèo thì giống như vệ sinh sàn mà dùng quá nhiều Clo, hóa chất với tính axit nặng, chỉ làm cháy sàn, hư sàn mà thôi …

Xem tiếp phần 2 …sẽ là một câu chuyện lần đầu tiên bạn được nghe trong nghề Vệ Sinh