TẠI SAO NHIỀU CÔNG TY VỆ SINH THẤT BẠI?

21/11/2021

Ngành dịch vụ vệ sinh làm sạch là một ngành nghề đặc thù nhưng không đặc biệt, không khó để khởi nghiệp với nghề vệ sinh. Các công ty quản lý tòa nhà, các chủ đầu tư, các cơ sở ban ngành, nhà máy, trường học … họ vẫn hoàn toàn có thể tự làm vệ sinh được, rất nhiều chủ đầu tư, các công ty quản lý chung cư cũng có thể tự mở Công ty Vệ Sinh. Và hiện tại ở Việt Nam có khoảng  hơn 1500 công ty vệ sinh (theo Tổng cục thống kê). Tuy nhiên số doanh nghiệp có được định hướng rõ ràng và hiểu sâu sắc về thị trường còn khá hạn chế và phần lớn thuộc về các doanh nghiệp là các công ty vệ sinh có vốn ngoại.

1. Tại sao nhiều công ty vệ sinh lại thất bại?

Không khó để trả lời cho câu hỏi này bởi vì tất cả đều gói gọn trong hai từ “chiến lược” của doanh nghiệp hay nói rõ hơn là chiến lược sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Một trong 4Ps kinh điển của marketing.

“Dõi theo, bắt kịp hoặc là đón đầu” xu hướng thị trường? Tất cả đều là sự quyết định của doanh nghiệp. Ngành vệ sinh - làm sạch là một ngành đặc thù. Hiện nay dịch vụ này chiếm từ 60% - 80% doanh thu của doanh nghiệp. Tại Việt Nam, có hơn 1500 công ty vệ sinh nhưng số doanh nghiệp đi được đường dài, có sự định hướng rõ ràng và hiểu rõ sâu sắc về thị trường thì vẫn còn hạn chế, phần lớn thuộc về các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài. 

Đối với khách hàng, sẽ là một bài toán khó để có thể biết được đâu sẽ là công ty vệ sinh chuyên nghiệp và tìm những công ty này ở đâu để có sự uy tín. Đó là lí do tại sao chiến lược marketing của công ty đóng vai trò vô cùng quan trọng.

 

2. Minh chứng cho tầm quan trọng của marketing trong công ty vệ sinh

Nước lọc chúng ta có thể tự đun sôi để uống hoặc đã có rất nhiều công nghệ lọc mà có thể uống trực tiếp tại vòi. Hay thậm chí nhiều cơ sở có cả vòi cho lấy nước lọc uống miễn phí nhưng tại sao nước suối đóng chai vẫn được bán rất nhiều và chi phí để mua cao gấp cả 1000 lần nhưng ta vẫn vui vẻ để mua. Trên thực tế chúng ta không chỉ mua nước uống vì sức khỏe mà chúng ta mua về những câu chuyện tuyệt vời mà các công ty nước lọc truyền tải. Fiji Water nổi tiếng với câu chuyện “đóng chai tại nguồn cách lục địa để gần nhất 1,600 dặm chưa có con người chạm vào cho đến khi bạn mở nắp”. Evian niềm tự hào của Pháp với câu chuyện gắn liền sức khoẻ và sự lạnh mạnh.

dịch vụ vệ sinh

3. Vậy câu hỏi đặt ra, thông điệp và câu chuyện bạn muốn truyền tải trong ngành vệ sinh này là gì?

Có những câu chuyện đơn giản về làm sạch, có những câu chuyện đặc biệt luôn đón đầu tâm lý hành vi, đón đầu xu hướng thị trường. Những câu chuyện nâng tầm giá trị nghề nghiệp làm sạch, những câu chuyện nhận được sự tôn trọng thông qua thái độ làm việc của nhân viên vệ sinh. Câu chuyện của bạn chứng tỏ năng lực của doanh nghiệp trong nghề. Đủ khả năng tạo lên những câu chuyện đặc biệt, đáp ứng đúng điều khách hàng thật sự cần thì chắc chắng khách hàng luôn bên bạn trong mọi cơn sóng của thị trường. Doanh nghiệp của bạn sẽ bền vững hơn nếu bạn có thể viết nên những câu chuyện thật sự, những câu chuyện được viết bởi rất nhiều yếu tố thể hiện thực tế hoạt động của doanh nghiệp.